Đưa dân ca vào trường học ở Hải Phòng

Để việc dạy và học dân ca trong trường phổ thông phát huy hiệu quả, cần diễn xướng như một phương pháp dạy. Tuy nhiên hiện nay, việc dạy chay vẫn là hiện tượng phổ biến tại các trường học…

Những thành công bước đầu ở Hải Phòng

Chương trình “Đưa dân ca vào trường học” là chủ  trương của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch từ năm 2000. Tại Hải Phòng, từ năm học 2007 – 2008 đã triển khai thử nghiệm “Dự án sân khấu học đường” do Bộ VH,TT&DL và Bộ GD&ĐT khởi xướng, do Sở GD&ĐT, Đoàn Cải lương Hải Phòng và một số trường THCS và THPT thành phố phối hợp thực hiện.

Một tiết mục hát múa dân ca của học sinh trường Mầm non Sao Sáng I (Hải Phòng).

Trên thực tế, đưa chương trình dân ca vào học đường, bước đầu  tạo sự thích thú, hào hứng cho các em. Đến nay, 100% cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố đều thực hiện giảng dạy chương trình dân ca. Bên cạnh việc giảng dạy các tiết chính khóa, các trường còn tổ chức những buổi biểu diễn dân ca của học sinh toàn trường, có sự tham gia của các cha mẹ học sinh; nhiều trường mầm non còn có những hoạt động mang tính “chuyên nghiệp” như Trường mẫu giáo Sao Sáng 1, mẫu giáo Sao Sáng 4, Sao Sáng 8 (quận Ngô Quyền)… từng cung cấp nguồn “diễn viên nhí” đi biểu diễn tại các hội nghị, các lễ kỷ niệm do quận và ngành giáo dục thành phố tổ chức, với nhiều tiết mục dân ca ấn tượng và thường xuyên tham gia chương trình “Những ngôi sao nhỏ” của Đài Phát thanh – Truyền hình Hải Phòng…

Các chương trình sân khấu học đường trong đó có hát dân ca cũng được triển khai sâu rộng tới các nhà trường. Công đoàn ngành giáo dục có chương trình thi hát dân ca cho cán bộ quản lý; các chương trình giáo dục ngoài giờ ở các trường THCS và THPT đều có các tiết mục dân ca. Cùng với đó là các hội thi do quận đoàn, huyện đoàn phối hợp với các nhà trường tổ chức… Có thể nói, việc thực hiện sân khấu học đường và đề án “Đưa dân ca vào trường học” tại các trường học tại Hải Phòng có những khởi sắc.

Theo Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên (Sở GD-ĐT) Vũ Xuân Khiêm: Chương trình đưa dân ca, sân khấu vào học đường được Sở GD-ĐT Hải Phòng tiến hành ở trên 600 trường học các cấp của thành phố. Các em được học dân ca, dân vũ. Nhiều nhà trường tổ chức sân khấu trình diễn những vở kịch ngắn về đề tài lịch sử, qua tổng kết dự án “Sân khấu học đường”, Trường THCS Lê Chân đoạt giải xuất sắc với tiểu phẩm trích đoạn cải lương “Trần Quốc Toản ra quân”.

Những khó khăn

Thực tế hiện nay, trong giảng dạy bộ môn âm nhạc của tiểu học và trung học cơ sở, chương trình dân ca còn ở mức “khiêm tốn”: cấp trung học cơ sở, có 7 bài chính khóa và 4 bài học thêm tự chọn, cấp tiểu học có 12 bài chính khóa và 6 bài học thêm tự chọn. Với thời lượng khiêm tốn đó, dù học sinh thực sự yêu âm nhạc dân tộc mong muốn biết nhiều bài hát dân ca khó thành hiện thực. Theo Tiến sĩ Phạm Ngọc Định, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, đội ngũ giáo viên giảng dạy âm nhạc tại các trường tiểu học hiện nay có một số giáo viên  vốn dạy môn cơ bản dôi dư, có năng khiếu âm nhạc được cử đi học để giảng dạy, mặt khác do số tiết âm nhạc không nhiều nên việc giáo dục dân ca cho học sinh khó có thể đi vào chiều sâu.

Để việc dạy và học dân ca trong trường phổ thông phát huy hiệu quả, cần diễn xướng như một phương pháp dạy. Tuy nhiên hiện nay, việc dạy chay vẫn là hiện tượng phổ biến tại các trường học: lên lớp tập thể, học thuộc lời, hát đúng giai điệu là xong, ít giáo viên sử dụng phương pháp diễn xướng. Phần lớn giáo viên dạy theo sách giáo khoa, kết quả dừng lại ở việc thuộc lòng lời bài hát, làn điệu, tiết học nhạc khô cứng. Mặt khác, dân ca liên quan đến môi trường diễn xướng như: cây đa, bến nước, sân đình… điều này, các trường không thực hiện được trong khuôn viên chật hep trong khi môi trường thật lại không thể vì chưa có sự liên kết với cơ sở.

Đưa âm nhạc dân gian vào học đường là một trong những biện pháp cơ bản và quan trọng để truyền bá giáo dục lòng yêu mến và tự hào với những di sản âm nhạc dân gian. Để làm tốt công tác này nên có sự phối hợp giữa Sở GD-ĐT và các sở, ban, ngành, các trung tâm liên quan để  đào tạo đội ngũ giáo viên âm nhạc chuẩn, có những chương trình phong phú hơn về nội dung giảng dạy, biểu diễn và đặc biệt là phương pháp dạy dân ca nên đổi mới thích ứng với đặc thù của nó thì mới thu hút và tạo được chất lượng học tập của học sinh trong các nhà trường.

Minh Anh

 

Gửi phản hồi

You must be Logged in to post comment.