Du lịch Việt Nam năm 2013: Điểm đến của du khách quốc tế

Vượt qua những khó khăn của kinh tế trong nước và thế giới, năm 2012 ngành du lịch Việt Nam tiếp tục đạt được những con số hết sức ấn tượng: Đón xấp xỉ 6,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 9,5% so với năm 2011 và phục vụ 32 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 160.000 tỷ đồng.

Tặng hoa chào mừng khách quốc tế đầu tiên năm 2013 tại sân bay Đà Nẵng.

Việt Nam điểm đến của du khách quốc tế

Mặc dù khủng hoảng kinh tế kéo dài, lượng khách du lịch thế giới trong năm 2012 vẫn cán mốc 1 tỷ lượt người (tăng 4% so với năm 2011).

Dự báo năm 2013, du lịch thế giới tiếp tục tăng trưởng với tỷ lệ khoảng 2- 3% so với năm 2012, trong đó Đông Nam Á và Nam Á là những khu vực có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất với khoảng 8%.

Nhiều khách quốc tế đến Việt Nam thích tham quan bằng phương tiện xích lô.

Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), so với thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính thế giới khiến du lịch giảm 3,8% trong năm 2009, thì đến năm 2012 dù cũng chịu cảnh suy thoái kinh tế nhưng lại cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành “công nghiệp không khói” thế giới. Trong năm 2012, số du khách châu Âu – khu vực đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nợ công, tăng 3%; số du khách châu Á tăng 7%; trong khi số du khách trên toàn thế giới tăng 4% so với năm 2011. Ở các nước đang phát triển và mới nổi, du lịch đã được thừa nhận là một động lực thúc đẩy kinh tế phát triển, góp phần xóa đói, giảm nghèo và tạo việc làm. UNWTO ước tính, đến năm 2020, số lượng khách du lịch toàn cầu sẽ đạt mức là 1,4 tỷ lượt người. Đến năm 2030, con số đó sẽ tăng lên 1,8 tỷ lượt người.

Dự báo những điểm đến được du khách quốc tế lựa chọn trong năm 2013, Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTOA) đánh giá, Việt Nam đứng thứ hai trong số các điểm đến mới nổi sẽ được du khách quốc tế lựa chọn trong năm 2013. Thêm vào đó, một số biến động chính trị tại một số khu vực trên thế giới sẽ làm du khách tìm đến những điểm đến hấp dẫn và an toàn. Đây chính là cơ hội cho du lịch Việt Nam thu hút khách quốc tế. Hiện ngành du lịch nước ta đã xác định 8 thị trường trọng điểm (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Úc, Pháp, Nga) để tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá. Mặt khác, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền những địa phương trọng điểm du lịch để cùng hợp tác ngăn chặn và đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực như: chèo kéo, ăn xin, trộm cướp, ép khách…, đồng thời từng bước xây dựng các điểm đến “an toàn và thân thiện”.

Ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Tiếp tục phát huy đà tăng trưởng đó, năm 2013, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 7,2 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 35 triệu lượt khách nội địa; tổng doanh thu đạt 190.000 tỷ đồng (khoảng 9,5 tỷ USD).

Bà Hoàng Thị Điệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết:  Thực tế năm qua có không ít doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn, thậm chí bị phá sản. Tuy nhiên, tình trạng này xảy ra chủ yếu ở các doanh nghiệp nhỏ, không chuyên nghiệp, còn những doanh nghiệp du lịch lớn năm qua vẫn thường xuyên bị “cháy” tour. Điều này cho thấy những doanh nghiệp làm ăn tốt, quản lý tốt thì vẫn tồn tại, đứng vững, ngày càng khẳng định mình. Đây là xu thế tất yếu của thị trường.

Về dòng khách châu Âu, bà Điệp cho hay, tuy dòng khách cao cấp này có giảm tại thị trường Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, nhưng tại các điểm du lịch ở miền Trung như: Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa… đã bứt phá trở thành các điểm du lịch quan trọng của khu vực Trung Bộ và cả nước. Riêng Khánh Hòa năm 2012 nổi lên là điểm đến nhiều nhất và ưa thích nhất của du khách Nga. Đây chính là bàn đạp để ngành du lịch tiếp tục tiến bước trong năm 2013 – năm được dự báo là còn gặp không ít khó khăn, thách thức.

Nhận định về thị trường năm 2013 của ngành du lịch, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Mạnh Cường cũng cho hay: Năm 2013, tình hình thế giới và trong nước sẽ tiếp tục có nhiều biến động, nhiều yếu tố mới. Đây  vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với Việt Nam trong đó có ngành Du lịch. Với mục tiêu năm 2013 đón 7,2 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 190 ngàn tỷ đồng, trong năm 2013, ngành Du lịch tiếp tục coi trọng việc hợp tác quốc tế trên cả phương diện song phương và đa phương với mục tiêu tranh thủ hợp tác, kinh nghiệm, hỗ trợ của các nước và các tổ chức quốc tế nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam.

Theo đó, ngành Du lịch sẽ chỉ đạo và phối hợp với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng tổ chức thành công Năm Du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013, chuẩn bị các điều kiện tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2014 và 2015; tổ chức tốt hai nhiệm vụ đột phá của năm 2013: Đẩy mạnh hoạt động E-marketing (tiếp thị điện tử) và xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam gắn với logo và slogan mới; xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, triển khai các Đề án thu hút khách du lịch từ 8 thị trường du lịch trọng điểm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Úc, Pháp, Nga; Duy trì, triển khai các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý hoạt động lữ hành, khách sạn, nghiên cứu thị trường, hợp tác quốc tế…

Bên cạnh đó, toàn ngành cũng sẽ triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung triển khai việc hoàn thiện, bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật và các đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; hướng dẫn thực hiện Nghị định sửa đổi Nghị định 92/2007/NĐ-CP. Tiếp tục triển khai Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và các đề án phát triển du lịch.

Hạnh Nguyên

 

Gửi phản hồi

You must be Logged in to post comment.