(NĐ&ĐS) - Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT) phải luân chuyển hai lãnh đạo đơn vị thuộc quyền theo đúng quy định. Tuy nhiên, Sở GTVT đã cố tình làm trái quy định, gửi văn bản phản hồi đòi giữ lại hai cán bộ này.

Theo đúng Quy chế quản lý tổ chức và cán bộ của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh và Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy chế luân chuyển, điều động cán bộ quản lý, ngày 21/9/2017, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh thực hiện luân chuyển cán bộ đối với ông Nguyễn Văn Thống - Trạm trưởng Trạm quản lý vận tải quá cảnh đường bộ Việt Trung và ông Lê Hồng Thắng - GĐ Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh trong Quý IV năm 2017,  do hai ông này đã có thời gian giữ chức vụ cấp trưởng tại hai đơn vị này từ 7 – 9 năm.

anhcangvu
Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh.

Tuy nhiên, chỉ 6 ngày sau, Bí thư Đảng ủy - GĐ Sở GTVT Vũ Văn Khánh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị được lùi thời hạn thực hiện luân chuyển cán bộ đối với cả hai ông Nguyễn Văn Thống và Lê Hồng Thắng, với lập luận cơ bản như sau: 

Hiện tại, các cửa khẩu cần có lãnh đạo Trạm có năng lực, kinh nghiệm như ông Thống để triển khai nhiệm vụ tại các cửa khẩu Hoành Mô (huyện Hải Hà), cầu Bắc Luân, cầu phao 3 + 4 (TP. Móng Cái).

Còn ông Thắng, GĐ Cảng vụ Đường thủy nội địa đang thực hiện nhiệm vụ quản lý tới 90 cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn. Bên cạnh đó, Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh đang chuẩn bị tiếp nhận thêm 52 cảng, bến thủy nội địa từ Cục đường thủy nội địa. Do việc bàn giao còn nhiều vướng mắc nên ông Thắng cần được giữ lại để giải quyết công việc.

Cũng theo GĐ Sở GTVT, ông Thắng đang là cán bộ tham mưu cho Phó GĐ Sở GTVT, là Tổ trưởng của Tổ công tác tỉnh Quảng Ninh về thực hiện rà soát quy định tiêu chuẩn quản lý phương tiện, tàu du lịch vận chuyển, lưu trú trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long… Tóm lại hiện ông Thắng đang phải đảm nhận hàng loạt nhiệm vụ trọng yếu nên tỉnh Quảng Ninh cũng phải lùi lại thời hạn luân chuyển.

Tuy nhiên, dư luận chung trong hệ thống hành chính của tỉnh Quảng Ninh đang xôn xao, nghi ngờ và đặt câu hỏi ngược lại, có thực ông Lê Hồng Thắng là người có năng lực, thực tài đến độ Sở GTVT không thể thay thế? Trong khi, thực tế đã chỉ ra điều ngược lại.

Giai đoạn 2013 – 2016, dư luận xã hội cũng như rất nhiều cơ quan truyền thông đã có tố cáo, phản ánh, đưa tin về  ông Thắng dính vào hàng loạt bê bối như bị các chủ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long tố cáo thu hơn 600 triệu đồng của chủ tàu du lịch trái luật; tổ chức cấp phép ra vào cảng trái luật cho tàu du lịch tại Cảng tàu khách Hòn Gai gây nguy hiểm cho hoạt động hằng hải trên vịnh Hạ Long, khiến tỉnh Quảng Ninh phải ra văn bản chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Quảng Ninh báo cáo vụ việc.

Chủ trương luân chuyển lãnh đạo quản lý Đảng và Nhà nước đặt ra từ nhiều năm trước. GĐ Sở GTVT lấy lý do không có người thay thế để thực hiện luân chuyển người quản lý cũng đặt ra vấn đề cần phải xem xét kỹ, phải chăng trong những năm qua, lãnh đạo Sở GTVT đã không hề thực hiện việc bồi dưỡng lực lượng cán bộ kế thừa những vị trí lãnh đạo chủ chốt thuộc quyền quản lý?

Quy định luân chuyển cán bộ nhằm bảo đảm thực hiện chủ trương đào tạo, bồi dưỡng toàn diện và sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ; tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện trong thực tiễn; tạo nguồn cán bộ lâu dài cho đất nước; tăng cường cán bộ cho các lĩnh vực và địa bàn cần thiết; khắc phục tình trạng cục bộ trong công tác cán bộ, khép kín trong từng ngành, từng địa phương và từng đơn vị.

Trên cơ sở đó có thể thấy rằng, việc Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh "chống lệnh" luân chuyển cán bộ là đi ngược lại quy định của Đảng và Nhà nước trong công tác quy hoạch cán bộ theo chủ trương đổi mới. Đồng thời, việc gửi văn bản đề nghị không luân chuyển hai cán bộ đã giữ chức vụ lãnh đạo từ 7 -  9 năm cũng là hành động có thể dẫn tới sự “phá sản” toàn bộ Quy chế quản lý tổ chức và cán bộ, Quy chế làm việc của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh, tạo tiền lệ xấu trong công tác quản lý, tổ chức, cán bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; và theo cách làm đó, chính Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cũng là trường hợp cần phải được xem xét lại.

Báo Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin.

PV / Baonhandao