Ô nhiễm tiếng ồn và cách chống ô nhiễm tiếng ồn đơn giản, hiệu quả

Ô nhiễm tiếng ồn là một loại ô nhiễm môi trường. Ô nhiễm tiếng ồn được hiểu là tiếng ồn trong môi trường vượt quá ngưỡng quy định. Điều này khiến con người và động vật bị khó chịu. Chính vì vậy, mọi người hãy cùng nhau lưu lại những cách chống ô nhiễm tiếng ồn đơn giản nhưng hiệu quả, bảo vệ sức khỏe tốt nhất nhé!

Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn không những khiến bạn cảm thấy khó tập trung làm việc hay tận hưởng không gian riêng mà còn gây tổn hại thính giác. Làm sao để bạn có thể chống ô nhiễm tiếng ồn trong xã hội hiện đại này đây? 

Mỗi ngày bạn hẳn sẽ nghe thấy rất nhiều âm thanh khác nhau, từ tiếng nhạc, âm thanh phát ra từ TV, tiếng nói chuyện cho đến tiếng xe cộ, tiếng chó sủa… Tất cả đã tạo thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi tiếng TV khiến bạn mất ngủ cả đêm hay tiếng xe cộ ồn ào làm bạn nhức đầu thì đó sẽ không còn là những âm thanh đơn thuần nữa mà sẽ gây ra ô nhiễm tiếng ồn.

Các loại máy móc, phương tiện giao thông hay các công trình xây dựng đô thị là những nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm tiếng ồn. Âm thanh với cường độ lớn từ những buổi tiệc tùng hay đám cưới cũng có thể trở thành nguồn ô nhiễm tiếng ồn gây cho bạn nhiều sự khó chịu.

chống ô nhiễm tiếng ồn

Tiếng ồn sẽ gây cản trở trong việc truyền tải thông tin hàng ngày. Không những thế, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn còn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng cho bạn.

1. Thính lực bị ảnh hưởng

Bất kỳ âm thanh nào vượt quá ngưỡng nghe được của tai cũng sẽ gây ra vấn đề về thính lực. Một số nguồn gây tiếng ồn như máy khoan, còi, động cơ, máy bay hay thậm chí tiếng xe chạy có thể vượt quá ngưỡng nghe an toàn. Sự tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn sẽ gây tổn thương màng nhĩ và làm giảm thính lực. Tiếng ồn lớn cũng làm giảm độ nhạy với những âm thanh mà tai sử dụng để điều chỉnh những hoạt động bình thường của cơ thể.

2. Các vấn đề về thần kinh

Ô nhiễm tiếng ồn xảy ra ở các môi trường như nơi làm việc, công trường xây dựng, hay cả trong nhà ở có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy ô nhiễm tiếng ồn có liên quan đến rối loạn hành vi, căng thẳng kéo dài, mệt mỏi và cao huyết áp.

3. Rối loạn giấc ngủ

Tiếng ồn có thể cản trở chu trình giấc ngủ bình thường và gây ra những sự khó chịu khiến bạn ngủ không ngon giấc. Khi chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo, bạn có thể rơi vào tình trạng mệt mỏi thường xuyên và năng suất làm việc cũng suy giảm đáng kể.

4. Bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện thấy âm thanh cường độ cao có thể gây ra huyết áp cao và làm tăng nhịp tim do tiếng ồn góp phần cản trở sự lưu thông bình thường của máu. Thời gian tiếp xúc với tiếng ồn trong khoảng 8 giờ đồng hồ có thể làm tăng huyết áp từ 5 – 10°C. Ngoài ra, tiếng ồn cũng có thể gây co mạch dẫn đến tăng huyết áp và tăng tỷ lệ mắc bệnh động mạch vành.

Cách chống ô nhiễm tiếng ồn hiệu quả

chống ô nhiễm tiếng ồn

Dưới đây là một số cách giúp hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực của ô nhiễm tiếng ồn đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

1. Bố trí lại không gian sống

Điều đầu tiên cần làm để bảo vệ bản thân khỏi ô nhiễm tiếng ồn chính là hạn chế tiếng ồn đi vào không gian sống của bạn. Dưới đây là một số cách giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn bạn có thể thử:

• Kính cách âm: Nếu sống trong một thành phố huyên náo hay gần sân bay, bạn có thể chống ô nhiễm tiếng ồn bằng cách lắp đặt cửa kính cách âm. Các loại kính này còn giúp cách nhiệt hiệu quả, giúp bạn thấy thoải mái hơn.

• Đồ gỗ hút tiếng ồn: Nội thất, đồ dùng gia đình bằng gỗ có tính xốp có tác dụng hút âm thanh. Những khoảng hở giữa khung sàn gỗ hoặc lớp mút mỏng lót dưới nền có thể giúp tiêu âm tốt và tạo sự êm ái khi di chuyển.

• Lắp vách ngăn: Âm thanh thường truyền đi tốt hơn trong không gian rộng rãi với bề mặt tường nhẵn nhụi. Do đó, bạn hãy dựng những vách ngăn hoặc cửa để chia cách các khu vực trong nhà.

• Làm trần thạch cao: Vật liệu thạch cao có khả năng tiêu âm rất tốt. Cũng giống như sàn nhà hay cửa, bạn có thể để một khoảng không với trần nhà để giảm lượng âm thanh truyền đi.

• Dùng nội thất dệt may: Đồ dệt may có khả năng cách âm khá lý tưởng, đảm bảo căn nhà bạn không bị xâm lấn bởi những âm thanh khó chịu. Ngoài ra, các tấm thảm và đồ nội thất phủ vải dệt dày còn có tác dụng trang trí, tạo không gian ấm cúng trong nhà.

• Thêm mảng xanh quanh nhà: Bạn nên trồng thêm cây xanh xung quanh nhà, những cây to sẽ hoạt động như một bức tường giúp ngăn tiếng ồn xâm nhập vào nhà hiệu quả. Bên cạnh đó, những tiểu cảnh nhỏ với những đám cỏ xanh mát sẽ giúp hấp thụ đáng kể lượng âm thanh trước khi truyền vào nhà.

2. Tạo môi trường âm thanh dễ chịu hơn

Khi không thể loại bỏ tiếng ồn khỏi nơi mình sinh sống, bạn có thể tìm cách tạo ra một môi trường tích cực hơn bằng cách trang bị các thiết bị cách âm.

• Sử dụng nút bịt tai: Các loại nút bịt tai chống tiếng ồn nhỏ gọn dễ sử dụng trong nhiều môi trường làm việc. Thiết kế của nút bịt tai giúp ngăn cản tối đa những âm thanh có hại vào tai bạn. Nút bịt tai cũng được thiết kế cho nhiều mục đích khác nhau như bịt tai chống ồn khi làm việc, đi máy bay, đi bơi, đi ngủ,…

• Dùng tiếng ồn trắng: Bạn có thể giảm ảnh hưởng của tiếng ồn từ sân bay hay tiếng ồn xe cộ bằng máy tạo tiếng ồn trắng. Tiếng ồn trắng là những âm thanh dùng để che lấp những âm thanh khác thường được phát ra từ môi trường quanh bạn. Những âm thanh thường được sử dụng để tạo ra tiếng ồn trắng thường là tiếng mưa, tiếng sóng vỗ, tiếng máy sấy tóc, tiếng suối chảy xuôi dòng, tiếng tivi nhiễu sóng…

• Nghe nhạc yêu thích: Đơn giản hơn, bạn hãy sử dụng âm nhạc như một cách để giảm căng thẳng cùng lúc với công dụng chống ô nhiễm tiếng ồn. Cùng lúc đó, bạn có thể tận hưởng những lợi ích tuyệt vời của âm nhạc như cải thiện tâm trạng, tăng cường hệ miễn dịch, trấn an tâm trí và nạp lại năng lượng cần thiết cho cơ thể.

3. Kiểm soát stress để giảm ảnh hưởng của tiếng ồn

Một phần tác động của ô nhiễm tiếng ồn cũng là do cơ chế của cơ thể phản ứng lại với sự căng thẳng (stress). Do đó, bạn có thể bắt đầu giảm thiểu tác động tiêu cực của ô nhiễm tiếng ồn bằng cách kiểm soát stress cho bản thân:

• Các bài tập thở: Kỹ thuật hít thở sâu có thể dễ dàng thực hiện ở mọi lúc mọi nơi. Sau các bài tập thở, bạn sẽ thấy tâm trí mình được trấn tĩnh và sự ô nhiễm tiếng ồn cũng giảm bớt.

• Thiền: Thiền định cũng là một cách để tinh thần thư thái vì có thể làm dịu cơ thể và giải phóng các hormone làm giảm căng thẳng.

• Yoga: Các động tác yoga đơn giản kết hợp cả thở và thiền cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giảm tác động của ô nhiễm tiếng ồn.

Để ô nhiễm tiếng ồn không gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe, bạn nên sớm áp dụng nhiều cách chống ô nhiễm tiếng ồn khác nhau. Hãy giữ gìn và bảo vệ đôi tai mình để cảm nhận những điều ngọt ngào, tinh thần thoải mái và thư thái từ những âm thanh tươi đẹp trong cuộc sống nhé.

Hy vọng với những thông tin về cách chống ô nhiễm tiếng ồn trên đây đã giúp bạn bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Chúng tôi luôn đồng hành cùng các bạn, cung cấp những thông tin hay về các bệnh thường trị, mời các bạn tham khảo. Thân ái!


0/5


(0 Reviews)

Sơ cứu & Phòng ngừa, Sống khỏe - Tags: